ฟิตอังกฤษฟิตศัพท์ - Blanket ban


การอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษบ่อยๆ จะทำให้ได้เจอศัพท์แปลกๆ ที่ไม่ค่อยคุ้นชินมากนัก โดยเฉพาะถ้าได้อ่านหนังสือพิมพ์ The Times of India (หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่ขายดีที่สุดในโลก) ก็จะเห็นศัพท์ใหม่ๆ เป็นพะเรอทีเดียวค่ะ

อย่างตัวอย่างข่าวเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับวิทยาลัยสตรีแห่งหนึ่งในรัฐหริยาณาที่เขาสั่งห้ามนักศึกษาหญิงนำมือถือเข้ามาในวิทยาลัยอย่างเด็ดขาด ซึ่งคำว่า "คำสั่งห้ามอย่างเด็ดขาด" เขาใช้คำว่า "blanket ban" ค่ะ


เอ๊ะมันเกี่ยวกันได้ยังไงนี่ ก็ blanket เรามักคุ้นเคยในความหมายว่า ผ้าห่ม ผ้านวม หรือถ้าเป็นคำกิริยา จะหมายถึง ห่ม หรือ คลุม แต่นอกเหนือจากนี้ blanket ยังใช้เป็นคำคุณศัพท์ที่หมายถึง ซึ่งปกคลุม หรือ ครอบคลุมทุกกรณี ได้ด้วยค่ะ

ส่วนคำว่า ban ถ้าเป็นคำนามแปลว่า คำสั่งห้าม การประกาศห้าม หรือถ้าเป็นคำกิริยาจะแปลว่า ห้าม หรือ สั่งห้าม เมื่อนำมารวมกัน "blanket ban" จึงหมายถึง คำสั่งห้ามที่ครอบคลุมทุกกรณี หรือ คำสั่งห้ามอย่างเด็ดขาด นั่นเองค่ะ
ลองมาดูตัวอย่างข่าวในภาษาอังกฤษกันค่ะ
...the Priyadarshni Indira Gandhi Govt College for Women has imposed a blanket ban on students bringing mobile phones in the college...
(Priyadarshni Indira Gandhi Govt College for Women ได้ออกคำสั่งห้ามนักศึกษานำโทรศัพท์มือถือเข้ามาในวิทยาลัยอย่างเด็ดขาด) 
College authorities could direct us to switch off mobiles on entering the college for maintaining better discipline but a blanket ban is uncalled for.
(ผู้มีอำนาจหน้าที่ในวิทยาลัยสามารถสั่งให้พวกเราปิดมือถือได้เมื่อเข้ามาในวิทยาลัย เพื่อรักษาระเบียบวินัยให้ดียิ่งขึ้น แต่การสั่งห้ามโดยเด็ดขาดนั้นไม่สมควร)
ศัพท์คำนี้คงไม่ยากจนเกินไปใช่ไหมค่ะ ถ้าใครเจอศัพท์คำไหนแปลกๆ ก็ส่งมาแชร์กันได้เลยค่ะที่ learningpune@gmail.com พวกเรายินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
Haryana college bans use of mobile phones by girls, Deepender Deswal, TNN | Jul 26, 2011, 07.03AM IST

ที่มา  poowiang
http://learningpune.com/?p=18161