แอปฝึกภาษาระดับก้าวหน้ากับนักพูดมืออาชีพบนเวที TED

มาฟังผู้ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่างๆ นับพันๆ คน พูดบนเวที TED ที่ถ่ายทอดผ่านวีดิโอ มีซับไตเติลทั้งภาษาอังกฤษและอีกหลายๆ ภาษาให้เลือกดู โดยเฉพาะภาษาไทยก็มีกับเขาด้วยค่ะ สามารถเลือกซับภาษาใดภาษาหนึ่ง หรือให้แสดงพร้อมกันทั้งสองภาษาเลยก็ยังได้ ที่สำคัญเป็นการแปลภาษาของนักแปลอาชีพ ไม่ใช่แปลผ่านคอมพิวเตอร์ที่มีข้อจำกัด ซึ่งก็ทำให้เราสามารถศึกษาสำนวนภาษาในการแปลไปพร้อมๆ กันได้ด้วยเลยค่ะ

ก่อนอื่นเข้าไปดาวน์โหลดแอป TED Me มาใช้ก่อนค่ะ เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วและเปิดเข้าไปใช้ครั้งแรก จะมีคำสั่งให้ดาวน์โหลดแอปตัวช่วยอีกตัวในการเล่นวิดีโอและแสดงซับไตเติลนั้นก็คือ MePlayer ซึ่งมีลิงก์โดยตรงให้ดาวน์โหลดได้เลย เมื่อดาวน์โหลดแอป MePlayer เสร็จ ก็ให้เข้าแอป TED Me ใหม่อีกครั้ง

หน้าแรกของแอปนี้จะมีรายการนักพูดในหัวข้อต่างๆ เรียงรายให้ดูตามลำดับ แต่ก่อนอื่นไปเปลี่ยนภาษาก่อนค่ะ เปลี่ยนจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยที่หัวมุมด้านบน คลิกที่คำว่า English> ก็จะขึ้นภาษาต่างๆ มาให้เลือกมากมาย ก็เลือกภาษาไทย เมื่อเลือกแล้วข้อความต่างๆ ในหน้าแรกนั้นก็จะถูกแปลเป็นภาษาไทยหมดเลยค่ะ เหตุที่ต้องเลือกภาษาก่อนก็เพื่อจะให้แอปนี้แสดงซับได้ทั้งสองภาษา แต่ถ้าไม่เลือกภาษาไทย ก็จะแสดงแค่ซับภาษาอังกฤษภาษาเดียว แต่ถ้าใครมีพื้นฐานพอสมควรแล้วไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาไทยก็ได้ค่ะ ยิ่งดีเลย

ทีนี้ก็มาเลือกนักพูดที่เราสนใจอยากจะฟังเขาพูด โดยการคลิกไปที่เรื่องที่ต้องการฟัง เพื่อเข้าไปสู่หน้ารายละเอียดของเรื่องที่จะฟังและประวัติโดยย่อของผู้พูดนั้นๆ และเมื่อคลิกที่วิดีโอก็จะนำเข้าสู่เครื่องเล่น MePlayer ซึ่งจะโหลดทั้งวิดีโอและซับไปพร้อมๆ กันเลย ที่ด้านล่างก็จะมีไอคอนลูกเล่นต่างๆ เช่น หลายคนที่ฟังไม่ทัน ต้องการฟังทวนซ้ำแบบช้าๆ โดยเสียงอ่าน Text to Speech จากในเครื่อง หรือให้หยุดบ้างเพื่อจะได้มีเวลาอ่านซับก็คลิกที่ไอคอนแรก (เข้าไปตั้งรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เมนูด้านล่าง - Shadowing Setting) ถ้าต้องการการเล่นซับในแบบต่างๆ ก็คลิกไอคอนที่สอง คลิกแต่ละครั้งก็จะเปลี่ยนไประหว่าง ภาษาอังกฤษ เล่นสองภาษา หรือไม่แสดงซับ ไอคอนที่เหลือก็เป็นการเล่นซ้ำในแบบต่างๆ การหมุนหน้าจอ ต้องทดลองใช้กันดูเอาเองนะค่ะ

และถ้าฟังไม่ทันก็สามารถหยุดวีดีโอ แล้วเลื่อนข้อความด้านล่างดูได้ หรือถ้าคลิกที่ข้อความช่วงไหน วิดีโอก็จะเล่นช่วงนั้นทันที  นอกจากนั้นยังสามารถที่จะตั้งรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมโดยคลิกที่เมนูด้านล่างให้เข้าไปเซ็ตคำสั่งต่างๆ รวมทั้งมีดิกชั่นนารี่ให้เลือกใช้ค้นหาศัพท์ และเล่นเกมภาษา (Study Mode) อีกด้วยล่ะค่ะ

เวทีนักพูดของ TED นอกจากจะเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขวาง ยังเป็นการฝึกภาษาอังกฤษที่ดีอีกด้วย แอป TED Me ถือว่าออกแบบมายอดเยี่ยมจริงๆ สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกภาษาในระดับกลางถึงระดับก้าวหน้า ลองโหลดมาใช้และตัดสินเอาเองนะคะว่าดีหรือไม่


ที่มา: http://coolappforwork.blogspot.com/